Jammai, I believe I can fly…Version 1/2015

ทำเอง ขายเองจ้า ไลน์สติกเกอร์รุ่น จัมไม ไอบีลีฟ ไอแคนฟลาย (Jammai, I believe I can fly…) เรียนโยคะฟลายและศาสตร์เอเรียลมากไปจนออกมาเป็นสติกเกอร์รุ่นน่ารัก น่าโหลด รออะไรล่ะค่ะดาวน์โหลดเลยที่ http://line.me/S/sticker/1209818

เราอยากทำสติกเกอร์ไลน์ขายมานานแล้ว เคยบอกพี่คนหนึ่งว่า คอยดูจะทำให้ได้! แล้วก็พยายามหาข้อมูล ตอนนั้นปี 2013 สื่อ/ข้อมูลของคนทำสติกเกอร์มันยังไม่เยอะเท่าปีหลังๆ เราก็เลยหยุดโปรเจคนี้ไป จนไปเจอสติกเกอร์ ผี1บาท ชอบมันแปลกดี ดาวน์โหลดเสร็จก็ Messenger ไปถามภรรยาเจ้าของสติกเกอร์ว่า ทำสติกเกอร์ไลน์อย่างไรค่ะ ปรากฎว่า เขาไม่ตอบค่ะ มันเลยเป็นแรงบันดาลใจให้เรากูเกิ้ลๆๆๆ จนเจอ และในที่สุดเราก็ค้นพบว่า…

ใครๆ ก็สามารถทำสติกเกอร์ขายบน LINE ได้! โดยไม่จำกัดอาชีพ เพศหรืออายุ โดยหลักๆ ท่านจะต้องมี
1.ความสามารถในการวาดหรือออกแบบรูปสติกเกอร์ของท่าน โดยต้องปฏิบัติตามกฎของไลน์ โดยดูคู่มือการสร้างสรรค์ ได้ที่นี่ https://creator.line.me/th/guideline/sticker/ (ภาษาไทย) ซึ่งไลน์เขาจะบอกถึง ขนาด ประเภทของภาพ จำนวนข้อความ ภาษาฯลฯ
2. ต้องมีบัญชี PayPal ซึ่งเป็นบัญชีออนไลน์ อันนี้ ต้องหาข้อมูลและทำความรู้จักเองนะคะ เพราะเดี๋ยวนี้ ใครๆ ก็ใช้ PayPal ค่ะ บัญชีนี้แหล่ะที่ไลน์เขาจะโอนเงินให้เรา ลองไปสมัครดู https://www.paypal.com
3. ลงทะเบียนเป็นผู้สร้างไลน์สติกเกอร์ ได้ที่ “ลงทะเบียน” (Register) ในหน้าหลักของ LINE Creators Market จำไว้ว่า เราคือ Creator’s stickers นะคะ
4. นำสติกเกอร์ที่เตรียมไว้ในข้อ1 มาอัพโหลดในข้อ3 เพื่อให้ทาง ไลน์พิจารณาค่ะ เคยอ่านกระทู้ในพันทิป บางคนบอกว่ากว่าจะพิจารณาได้นั้น ใช้เวลาเป็นเดือนๆ บางคน 3-6 เดือน หรือมากกว่าจนลืมไปเลย แต่สำหรับจัมไมถือว่าโชคดีมากๆ ที่เขาใช้เวลาเพียง 2อาทิตย์ในการพิจารณาผ่านและให้ขายได้ทันทีค่ะ นั่นอาจจะเป็นเพราะเราใช้ภาษาอังกฤษหรือเปล่า ไม่แน่ใจนะคะ

ลองดูวิดีโอการทำสติกเกอร์ไลน์ค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=rcdXZH8mq68

สำหรับสติกเกอร์ชุดแรกนี้ กว่าจะมาเป็นจัมไม ไอบิลีฟ ไอแคนฟลายนั้น เราก็ต้องออกแบบหน้าตาก่อน กว่าจะได้แบบที่เราชอบก็แอบเครียดเหมือนกัน
jammaiSticker01

จัมไมตัวจริงเขาเป็นสุนัขพันธุ์ยอร์ค แต่เราก็อยากให้เขาแปลงร่างมาในมุมแปลกๆ ในLINE จัมไมเลยกลายเป็นหมีขี้หงุดหงิดแต่ชอบออกกำลังกายแบบเอเรียลค่ะ โดยเซ็ตลองตลาดของจัมไมนี้ ได้รวมศาสตร์เอเรียลทั้ง4แบบ (ที่กำลังเป็นที่นิยมตามสตูดิโอในเมืองไทย) คือ 1.โยคะฟลาย(Hammock) 2.ห่วง (Hoop) 3.เสา (Pole)  และ 4.ผ้า(Silk) ตามตัวอย่างข้างล่าง…

07hammock Hoop_09y 03_POLE 03_SILK

โดยแต่ละแบบจะมีแบบและ 10ท่า และแต่ละท่าเราก็ต้องวาดจากท่าจริงๆ ที่เราได้เรียนมาค่ะ…

อย่างท่านี้ก็ได้รับเกียรติจากน้องแนน (เจ้าของ Aerial Factory) มาทำท่าเพื่อให้เราเอาไปโปรโมทสติกเกอร์จัมไมค่ะ…ลึกๆ แล้วอยากได้นางแบบแบบน้องแนนทำสติกเกอร์เลย แต่คงสู้ค่าแบบน้องเขาไม่ไหว 555

jammaiSticker02

หรือบางท่าที่เราเป็นแบบเอง แล้วก็เอามาวาดเป็นจัมไม เพราะไม่งั้นต้องมีความรู้เรื่อง Anatomy พอสมควร…
jammaiSticker03

ตกลงทำสติกเกอร์ไลน์นั้นยากไหม? ก็ยากนะคะ เราไม่ได้จบมาทางด้าน คอมพิวเตอร์กราฟฟิค แต่ที่เราทำไปได้นั้นเพราะใช้พรสวรรค์ล้วนๆ 555 และอย่าลืมว่าในชุดสติกเกอร์นึง เราต้องวาดทั้งหมด 42ตัว! อย่างที่บอกค่ะ อ่านคู่มือของเขาเยอะๆ ค่ะ

โปรแกรมที่ใช้ในการสร้าง Line Sticker ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน บางคนก็วาดลงกระดาษสีขาว แล้วscanเข้าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แล้วตัดขอบระบายสี แต่งเติม แต่เราถนัดใช้โปรแกรม Adobe Photoshop (ถ้าใช้ โฟโต้ชอปไม่ได้ ก็ถอดใจไปเลยระดับนึงเลยนะคะ ไปเริ่มต้นใหม่ หาโปรแกรมสักโปรแกรมที่เราถนัดค่ะ) บางคนเซียนๆ ก็สามารถใช้ Adobe Illustrator ได้ ก็จะแจ่มมากๆ แต่ในปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นและตัวช่วยมากมายในสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตามก็ต้องค้นหาความถนัดของตัวเองให้เจอก่อนนะ

ตอนเราจะเริ่มทำสติกเกอร์ เราก็ค้นดูตัวอย่างของคนอื่นๆ ตามสื่อต่างๆ เช่น https://www.youtube.com/watch?v=T72faXkHgU8

ขายสติกเกอร์ไลน์แล้ว รวย…จริงมั้ย?  อืม ก็ต้องดูว่า สติกเกอร์ของเราอ่ะ เจาะตลาดกลุ่มไหน? แล้วฐานตลาดกลุ่มนั้นกว้างแค่ไหน? ก็เป็นเรื่องของการเตลิดตลาดสืบไปค่ะ แต่ถ้าไม่เครียดมาก ก็เป็นเหมือนเสือนอนกิน คือนั่งรอให้คนเขาดาวน์โหลดไปเรื่อยๆ เดือนละนิดเดือนละหน่อย เราก็ไม่ได้ลงทุนอะไรแล้วนี่นา…แต่รายได้นั้นเราแบ่งกันกับ LINE ซึ่งนโยบายเขาก็เปลี่ยนแปลงตลอดๆ แต่สำหรับเราเป็นช่วงนโยบายที่ โดย net – net แล้วเรามีรายได้ประมาณ 35% จากยอดดาวน์โหลดค่ะ นั่นก็หมายความว่า ที่ราคา 30 บาท นั้น เราจะได้ประมาณ 10 บาท ต่อการดาวน์โหลดหนึ่งครั้ง ก็ภาวนาให้มีคนสักล้านคนมาดาวน์โหลดสติกเกอร์เรา เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นเราก็มีโอกาส ได้เงิน 10 ล้านบาทไงค่ะ…แต่นั่นมันก็คือความฝันอันลมๆ แล้งๆค่ะ 555

เพราะอย่างยอดดาวน์โหลดจัมไมของเรานั้น ปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 300 บาท… อ่า มันก็ดีกว่า เราไม่มีรายได้เลยนะคะ 555 เพราะเราก็ไม่ได้มีรายจ่ายอันใดเลย นั่งรอให้คนเขามาดาวน์โหลด …เผื่อโชคดี 🙂

jammaiSticker0r4

เราสามารถเข้าไปเช็คดูยอดการขายสติกเกอร์ของเราได้ตลอด เดือนแรกๆ เรียกว่า เปิดดูทุกชั่วโมง ตื่นเต้นๆๆๆ

ปัจจุบันผู้สร้างสรรค์สติกเกอร์ไลน์มีเยอะมากมายก่ายกอง แต่ละแบบก็น่ารัก น่าดาวน์โหลดยิ่งนัก บางแบบที่เป็นลิขสิทธิ์ หรือ สติกเกอร์ของดารานางแบบที่มีชื่อเสียงก็ย่อมได้รับนิยมสูงกว่าสติกเกอร์บ้านๆของเรา มันเลยทำให้การแข่งขันในตลาดสติกเกอร์ไลน์สูงขึ้นเรื่อยๆ แถมตอนนี้เขาเปิดให้ทำสติกเกอร์ไลน์แบบดุกดิกขายได้อีก

แต่มันก็ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัวนี่นา ถ้ามีใจรักที่จะทำ หรืออยากที่จะทำ ก็ต้องลงมือเลยค่ะ สู้ๆ เพราะเราเชื่อว่า เราทุกคน บินได้!!!

ฝากติดตามพวกเราด้วยนะคะ เชื่อว่า จะออกสติกเกอร์อีกสักชุดสองชุดเร็วๆ นี้ค่ะ

สุดท้าย อย่าลืม!!! ดาวน์โหลดและอุดหนุนจัมไม ได้ที่ LINE app หรือคลิกลิ้งค์ข้างล่างนี้ค่ะ
Download at: http://line.me/S/sticker/1209818
Please chat on LINE with our stickers “Jammai, I believe I can fly…” ✨
Her aerial antics, fully 40 characters!

เริ่มจัดจำหน่ายเมื่อ : 10 November 2015

About Jam

I'm Jam, the blogger, and illustrator of this website. I live in Bangkok, Thailand and Louisiana, USA when I'm not travelling.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *