ปาย และตลาดกลางคืน

(Click here for Pai and The Night Market in English Version)
ไปปาย?สงสัยและอยากไปมานาน ที่ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ก็เลยตัดสินใจไปแบบตามกระแส ของช่วงเดือนธันวาคม ที่คนไทยแตกตื่นและไปกัน เพราะเท่าที่รู้ ใครๆ ก็ไปปายกันทั้งนั้น…
 
*Monster picture from Chaba Ma Pai shop

ทำไมต้องไปปายกันน๊ะ? ที่ได้ยินมาคือ ปายเป็นเมืองเล็กๆ อากาศดี (หนาว ยิ่งถ้ามีแม่คะนิ้งด้วย คนไทยชอบสุดๆ) เป็นธรรมชาติ สวย และเป็นเมืองยอดนิยมของคู่รัก!!

แต่เท่าที่ได้สอบถามจากพี่ไกด์ที่ปาย ทำให้รู้ว่า ปายเป็นเมืองยอดนิยมของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักเดินทางแบบ backpack มากว่า 20 ปีแล้ว แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยเพิ่งเริ่มมาเที่ยวปายกันประมาณ 5 ปีก่อน (เฉพาะช่วงเดือนพ.ย. – ธ.ค. เท่านั้น แต่หลังปีใหม่ไป ปายจะเต็มไปด้วยชาวต่างชาติ)

การเดินทางกับที่พัก
ทริปนี้ค่อนข้างแบบ exclusive นิดนึงส์ เพราะบินจากกรุงเทพฯไปปายเลย สามารถนำไปปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมล่ะกันค่ะเนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีสายการบินใดที่บินตรงจากกรุงเทพฯ ไปปาย (นอกจากช่วง High Season จะมีบางสายการบินที่บินจากรุงเทพฯ ไปแม่ฮ่องสอน แต่นั่นก็ต้องขึ้นรถจากแม่ฮ่องสอนไปปาย ก็หลายโค้งมากเหมือนกัน)

เริ่มกันเลยที่กรุงเทพฯ คราวนี้เราเลือกสายการบินแอร์เอเชีย www.airasia.com เพราะคิดว่าใหม่และถูกกว่าที่อื่นๆ แต่จะบอกว่า การจองกับสายการบินแอร์เอเซียผ่านทางเว็บไซต์เองนั้นยุ่งยากมาก เพราะว่าเขาคิดราคาทุกอย่างแยกไว้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็นเลือกที่นั่ง น้ำหนักกระเป๋า อาหาร ฯลฯ (แอบบ่น) เราจึงคิดว่าคราวหลังเพิ่มอีกนิดหรือราคาอาจจะเท่ากัน บินไปกับสายการบินอื่น ที่เขาแจกน้ำดื่มบนเครื่องก็ยังดีนะ…
สายการบินอื่นๆ ที่บินไปเชียงใหม่ คือ สายการบินนกแอร์ www.nokair.com , บางกอกแอร์เวย์ www.bangkokair.com

แต่จากเชียงใหม่ จะไปปาย มีเพียงสายการบินเดียว คือ สายการบินกานแอร์ www.kanairlines.com เป็นเครื่องบินขนาดเล็ก ประมาณ 12-14 ที่นั่ง ออกจากเชียงใหม่ประมาณ 10โมงเช้า ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็ถึงสนามบินปาย ซึ่งอาจจะกลายเป็นสนามบินของกานต์แอร์ไปโดยปริยาย เพราะอย่างที่บอก ว่าเป็นเพียงสายการบินเดียวเท่านั้น
สนามบินปาย เป็นสนามบินขนาดเล็กกระทัดรัด แทบจะเรียกว่า เป็นอาคารหลังเดียวพร้อมเสร็จ สนามบินปายอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองปาย ประมาณ 10-15 นาทีเองค่ะ

สนามบินเล็กขนาดไหน ดูที่รับกระเป๋าสิค่ะ มากองรวมกันอย่างน่ารักน่าเอ็นดู…

พักที่ไหน?: มอนทิส…
Montis Deluxe (3 nights)
http://www.montisresort.com
ราคาที่พักที่เราจองผ่านอโกด้าได้นั้น
คืนละ 6,325 บาท แต่ช่วงที่ไปนี่กำลังไฮสุดๆ เพราะว่าเป็นช่วงคริสมาส

มอนทิสถือเป็นรีสอร์ทที่แพงที่สุดที่ปายก็ว่าได้ ที่ประทับใจก็คือ การบริการ คือมีรถตู้รับส่งระหว่างสนามบิน, ตลาดถนนคนเดิน, หมู่บ้านยูนาน และวัดที่ใกล้ ตลอด 24 ชั่วโมง (ฟรี) Wi-Fi แถวๆ ล็อบบี้แรงชัด อาหารสะอาด อร่อยดี…

ยอมรับเลยว่า มอนทิสหรู โอ่อ่า แต่สิ่งที่เราจะไม่ได้คือ บรรยากาศแบบปาย เพราะว่า อยู่ใกล้เมือง ในขณะที่รีสอร์ท หรือ ที่พักที่อื่นๆ จะตกแต่งแบบแนวๆ ใช้ธรรมชาติและบรรยากาศเข้าช่วย เพื่อสร้างบรรยากาศแบบปายๆ
อย่างที่บอกค่ะ ทางรีสอร์ทจะมีรถตู้บริการฟรี คือระหว่างสนามบิน, วัดน้ำฮู, บ้านจีน (ยูนาน) และถนนคนเดิน หรือ ถนนกลางคืน ตลอด 24 ชั่วโมง (สำหรับหมู่บ้านจีน (ยูนาน) และ วัดน้ำฮู กรุณาอ่านต่อ วันเดียวเที่ยวทั่วปาย)


ถนนคนเดิน หรือ ถนนกลางคืน
จะเห็นว่า ถนนคนเดินนั้นใกล้กับมอนทิสจริงๆ แต่เท่าที่ลองขับมอเตอร์ไซต์วนรอบปาย ถ้าอยู่ที่อื่นก็คงไกลออกไปนิดหน่อยเท่านั้น เป็นระยะขับมอเตอร์ไซต์ได้ (แต่ไม่สนับสนุนให้ขับตอนกลางคืน มันดูเปลี่ยว และมืดค่ะ)

ถนนคนเดิน ช่วงตอนกลางวัน ช่างเงียบเหงา แต่ไม่เดียวดาย ยังคงมีนักท่องเที่ยวและชาวปายสัญจรไปมา (แต่หาร้านอาหารทานยากมาก ส่วนใหญ่จะเปิดกลางคืนกันค่ะ)


ในตัวเมืองก็คงเหมือนทุกๆ เมือง คือมีธนาคาร มีที่ว่าการอำเภอฯ และสถานที่ราชการอื่นๆ

วัดทางภาคเหนือก็มีเสน่ห์อีกแบบค่ะ…

ถนนคนเดินจะเริ่มปิดถนนประมาณ 5 โมงเย็น แต่จะเริ่มเต็มไปด้วยร้านค้า และร้านอาหาร (พร้อมให้บริการ) ประมาณ 6 โมงเย็นนิดๆ และก็จะคึกคักไปจนกระทั่งประมาณ สี่ทุ่มกว่าๆ


บรรยากาศ ถนนคนเดินตอนกลางคืน ผู้คนเต็มไปหมด แต่ละคืนส่วนใหญ่จะเป็นร้านเดิมๆ แต่เดินมาสามคืนตลอดทริปก็ไม่เบื่อ (อยู่ต่อ ก็เดินได้ทุกคืนอีกค่ะ) เพราะว่ามีร้านอาหารอร่อยๆ ที่ให้ลิ้มลองเยอะมาก ของฝากก็ซื้อได้ที่นี่เลย ราคาเท่าที่ลองดูๆ แล้ว ไม่ต่างกันมาก ถ้าซื้อเยอะๆ ยังไม่ทันได้ต่อ แม่ค้าพ่อค้าก็ลดให้แล้วค่ะ

แต่ละร้านก็จัดหนัก พยายามทำให้ร้านตัวเองสะดุดตาลูกค้ามากที่สุด (เพราะว่าส่วนใหญ่ขายของคล้ายๆกัน) เลยต้องเพิ่มจุดขายด้วยตัวร้าน บางต่ร้านก็มาแปลก คนขายแต่งเป็นแจ็ค สแปร์โรว์ เลยทำให้เรียกลูกค้าได้ไปอีกแบบ
ส่วนร้านแนวเจ๋งๆ ก็อาจจะเป็นร้าน ที่รับทำโปสการ์ดจากรูป เพียงแค่เลือกรูปจาก usb ที่ถ่ายเสร็จก็ปริ๊นออกมาเป็นโปสการ์ดส่งได้ทันที เพราะพี่ท่านมีสแตมป์ทั้งในและต่างประเทศขายด้วย สนนราคาที่แผ่นละ 39 บาท แต่สามแผ่น 100 บาท ถ้าทำหลายใบ พ่อค้าใจดี ลดให้อีก (ขึ้นอยู่กับการต่อรองด้วยค่ะ)

อันนี้ก็มาแบบแปลก แหวกแนว ยืนนิ่งเป็นหุ่น มีสีน้ำวางไว้ ไม่ได้พูดอะไร แต่เหมือนทุกคนจะรู้ว่ามีไว้ทำไม ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ยอมให้ทิป เพื่อจะได้ละเลงศิล-ละ-เปรอะกันอย่างสนุกสนาน เราก็ไม่พลาด!

อาหารเยอะมาก มีตั้งแต่อาหารพื้นเมืองไปจนถึงอาหารอินเตอร์ฯ แต่รู้สึกว่าข้าวโพดปิ้ง มันย่าง จะเป็นอาหารที่ขายดี เป็นพิเศษ แต่เราจะบอกว่า แอบแพงไปนิดนึง ข้าวโพดปิ้งฝักละ 20 – 30 บาท (แต่มีแบบแบ่งครึ่งฝักขาย)
ขนมข้าวปุก เป็นขนมพื้นเมืองของปาย เป็นข้าวเหนียวดำตากแห้งแผ่นๆ แล้วเอามาปิ้ง แป้งก็จะพอง แล้วจากนั้นทำเหมือนโรตีเลย คือโรยนมข้นหวาน ใส่น้ำตาล และจะโรยงาดำด้วย ตัดเป็นคำๆ รสชาติเหมือนขนมถั่วแปปปิ้ง ป้ายเขาบอกว่ามีขายเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น
ขาดไม่ได้ก็คือร้านโรตีชีส แต่ว่าที่เห็นๆ น่าจะมีอยู่สามร้าน แต่ร้านโรตี อาลี ที่ป้ายเขาบอกว่าเป็นเจ้าแรกฯก็เลยลองซื้อ ปรากฎว่าหมดตั้งแต่สองทุ่ม ก็เลยไปลองอีกร้านตรงต้นซอย ซึ่งก็อร่อยดี คอนเฟิร์ม โรตีชีสอร่อยมาก!

ที่ต้องลองอีกอย่างนึง ก็คงเป็นโคมลอย ที่มีหลายขนาด ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับขนาด ประมาณ 20 บาท – 45 บาทถนนคนเดินที่ปาย

ตลาดกลางคืนที่ปาย มีเสน่ห์จริงๆค่ะ นอกจากบางร้านที่ถ่ายรูป แล้วเขาจะตะโกนมาว่า ซื้อด้วยสิค่ะ อันนี้ก็แอบกลัวนิดนึง หรือบางร้านก็ติดป้ายไว้เลยว่า ห้ามถ่ายรูป (จริงๆ ถ้าตอนถ่ายไม่ได้ขวางหน้าร้าน ก็น่าจะโอเค เพราะว่าจะได้โฆษณาร้านไปในตัว) แต่กระนั้นก็เหอะ รับรองว่าทั้งไทยและฝรั่งชอบแน่ๆ ที่ถนนคนเดินแห่งนี้
นี่แค่น้ำจิ้มๆ ของเมืองปายเท่านั้นนะคะ

วันต่อๆ มาเราได้มีโอกาสเที่ยวปายจนทั่ว อย่าลืมอ่านต่อทริปของพวกเราที่ปายทั้งหมด ได้ที่ ปาย-แม่ฮ่องสอน

If you enjoyed this post please share it with your friends – it only takes a second but it makes a huge difference to me!

แนะนำโรงแรมที่ปาย:

Date : 26th December 2011

About Jam

I'm Jam, the blogger, and illustrator of this website. I live in Bangkok, Thailand and Louisiana, USA when I'm not travelling.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *