สุสานราชวงศ์หมิง ปักกิ่ง ประเทศจีน

Ming Dynasty Tombs

วันนี้ถือว่าเป็น highlight ของทริปในปักกิ่งของเราก็ว่าได้ เพราะวันนี้วันที่สี่ของทริปการเดินทางในปักกิ่ง เราจะไปปีน กำแพงเมืองจีน หนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกกันค่ะ!

แต่ทางไปกำแพงเมืองจีนค่อนข้างไกลจากตัวเมืองปักกิ่งค่ะ และเป็นทางเดียวกับทางไป สุสานราชวงศ์หมิง ซึ่งจากแพคเกจทัวร์ที่เราซื้อไว้ ไกด์และคนรับรถจะมารับพวกเราตั้งแต่ 7 โมงเช้า โดยนอกจากตื่นเช้าแล้วก็ต้องรีบทานอาหารเช้าของโรงแรมด้วย ไม่ใช่เพราะว่าฟรี แต่ว่าเราต้องเดินทางไกลค่ะ ไกด์บอกให้เราทานอาหารให้เรียบร้อยเลย คงเป็นการบอกอ้อมๆ ว่าไม่แว่ะทานอาหารที่ไหนระหว่างทางแล้ว

ขับออกมาจากตัวเมืองประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ก็ถึงสุสานใต้ดิน หรือ Ming Tomb (จริงๆ แล้วแต่ไกด์นะคะ เขาอาจจะพาเราไปกำแพงเมืองจีนก่อนก็ได้ แต่ว่าไกด์ของเราพาแว่ะที่สุสานฯ ก่อนค่ะ แต่ถ้าเลือกได้ เราอยากไปกำแพงเมืองจีนก่อน แล้วค่อยมาแว่ะ สุสานฯ แต่คราวนี้ ไกด์พาเราแว่ะที่สุสานฯ ก่อนค่ะ)

พอมาถึงสุสาน นึกว่ามาถึงกำแพงเมืองจีนค่ะ เพราะว่าสุสานช่างกว้างใหญ่ไพศาลมากๆ
(ทางเข้าสุสานใต้ดินฯ)

ที่สุสานแห่งนี้ มีถึง 13 Ming Tomb หรือ 13 สุสานราชวงศ์หมิง ซึ่งประกอบไปด้วย สุสานของกษัตริย์ราชวงศ์หมิงทั้งหมด 13 พระองค์ แต่ปัจจุบันนี้ เปิดให้เข้าชมเพียง 3 สุสาน และ 1 sacred way เท่านั้น
ได้ความมาจากไกด์ว่า จู้ตี้ (Zhu Di) กษัตริย์องค์ที่สาม แห่งราชวงศ์หมิง ซึ่งเป็นผู้สร้างสุสานแห่งนี้ค่ะ และจู้ตี้ ยังเป็นกษัตริย์ที่ย้ายเมืองหลวงจากหนานจิงไปเป็นปักกิ่งจวบจนถึงปัจจุบันนี้อีกด้วย

แต่บ้างก็ว่า ท่านจู้ตี้นะ มาต่อยอดจากกษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์หมิง คือกษัตริย์จูหยวนจาง (Zhu yuan zhang) เพราะท่านถือคติ เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกตายได้ ว่าจะตายที่ไหน ท่านเลยท่านก็เลยสร้างสุสานของตัวเองไว้เสร็จสรรพตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่

วันนี้ไกด์พาเราเข้าชมสุสาน Dingling Tomb เพราะว่าเป็นสุสานใต้ดินแห่งเดียวใน 13 Ming tomb ที่มีการขุดค้นห้องบรรจุศพ แต่อย่างที่บอกค่ะ ที่นี่ดูเหมือนวังมากกว่าที่จะเป็นสุสานใต้ดิน แต่ว่า เดินต้องระวังหลุมโพรงบ้างนะคะ เพราะว่าบางหลุมไกด์บอกเราว่าเป็นโพรงที่กษัตริย์โยนเหล่านางกำนัลลงไป (ประมาณว่าฝังทั้งเป็นค่ะ) ไม่แน่ใจว่าจริงหรือเปล่า…

แต่กระนั้นเถอะ เรามาเที่ยวแบบชิวๆ ไม่ได้มาศึกษาประวัติศาสตร์เยี่ยงนักประวัติศาสตร์ ไม่งั้นคงต้องเถียงกันตั้งแต่ ราชวงศ์หมิงมีกษัตริย์ถึง 16 พระองค์ แต่ทำไมสุสานราชวงศ์หมิงถึงมีแค่ 13 สุสานเท่านั้น จะว่าไปเรื่องมันยาวและก็เป็นเรื่องครอบครัวทั้งนั้นค่ะ จึงขอเดินชมสถานที่แบบสุภาพๆ ไปเรื่อยเปื่อยดีกว่า

ก่อนเดินออกจากสุสาน มีทางเดินออกเล็กๆ ตอนแรกไม่ทันสังเกต เรานึกว่าเป็นแค่ซุ้มประตูธรรมดาๆ แต่ไกด์บอกว่า ให้ตะโกนชื่อตัวเองพร้อมกับภาษาจีนสองสามคำ (ซึ่งก็จำไม่ได้แล้ว) แต่ไกด์ก็มาบอกทีหลังว่าเป็นการตะโกนบอกว่า (ชื่อ) กลับมาบ้านแล้ว (ประมาณว่า I’m home…) เนื่องจากว่า การเดินเข้าไปในสุสาน ก็เหมือนการเดินเข้าไปในเมืองผี เวลาเดินออกก็ต้องตะโกนให้ทราบว่า เราเดินกลับมายังบ้าน (เมืองมนุษย์) แล้ว ผีจะได้ไม่เอาตัวเราไป สรุป มันเป็นการแก้เคล็ดค่ะ

เราใช้เวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงในการเยี่ยมชมสุสานใต้ดินฯ แห่งนี้ ก่อนจะออกเดินทางต่อไป กำแพงเมืองจีน ใช้เวลาถึงเกือบสองชั่วโมงทีเดียวกว่าจะถึงกำแพงเมืองจีน แต่แค่เข้าเขตที่ไกด์บอกว่า ใกล้ถึงกำแพงเมืองจีนแล้ว เราก็เริ่มเห็นภูเขาเต็มไปหมด ไม่แน่ใจว่าที่เห็นรำไรๆ นั่นใช่กำแพงเมืองจีนหรือเปล่า?! ตื่นเต้นๆๆ

อ่านต่อ กำแพงเมืองจีน

หรืออ่านทริปในเมืองปักกิ่ง เมืองจีนทั้งหมดที่นี่

About Jam

I'm Jam, the blogger, and illustrator of this website. I live in Bangkok, Thailand and Louisiana, USA when I'm not travelling.