นารา มีกวาง น่ารัก

วันที่สอง ไปนารากันค่ะ เมืองใกล้ๆ โอซาก้า ยิ่งเดินทางจากนัมบะ นั่งรถไฟฟ้าแค่ต่อเดียวเอง

(English Version)
ค่าใช้จ่ายแบบ Mininum วันนี้คือ ค่ารถไฟ คนละ 560เยน (ไปกลับ 1120เยน) แต่ลองหาบัตร Day Pass ที่ถูกกว่านี้ดูได้นะ…

ออกจาก โรงแรม Monterey Grasmere ที่นัมบะ ตอน 9โมงเช้า เดินแค่ 2นาที(ใต้ดิน) ก็ถึงสถานี Kintetsu ถ้าเรายืนมึนๆ งงๆ จะมี จนท มาช่วยเราซื้อตั๋ว บอกเขาว่า ไป นารา เลย
ลงชานชลาให้ถูก จากนั้น เขาจะมีลิสต์ขึ้นมาว่า รถไฟฟ้าคันต่อไป ไปไหน? และจะมาเทียบท่าเวลาเท่าไร?
รถไฟเป็นแบบ ทั่วไป ขึ้นแล้วมีที่นั่งก็นั่ง ไม่มีก็ยืนค่ะ…

ตรงนี้เราเห็นว่า ที่นั่งแบบ priorty เด็กรุ่นๆที่นี่ไม่ค่อยให้ความสำคัญหรือลุกให้ผู้สูงวัยนั่ง ต่างจากที่ปูซาน (เกาหลีใต้) ขนาดรถไฟคนแน่นๆ ยังไม่มีใครจะนั่งบนที่ Priorty เลยค่ะ คือเขาเว้นที่นั่งนี้ไว้ให้ ผู้สูงวัย เด็ก คนท้อง โดยเฉพาะ

ใช้เวลาประมาณ 35-40นาที ก็ถึง สถานี Nara เห็นสัญลักษณ์กวางๆ แบบนี้แสดงว่ามาถูกสถานีแล้ว

ออกจากสถานี ที่ทางออกที่ 2 ออกปุ๊บจะเห็น ถนนตลาดHigashimuki ที่นี่ก็น่าเดินเล่นนะ เราแว่ะทานกุ้งทอดเทมปุระตอนขากลับด้วย

เมืองนารา มีสวนสาธารณะใหญ่มากๆ คนญี่ปุ่นเองก็ชอบมาที่นี่ช่วงฤดูดอกไม้บาน (ปลายมีนา ถึงต้นๆ เมษา) เพราะมีต้นซากุระมากมาย อากาศก็ดี้ดี วันนี้มีนักท่องเที่ยวก็เยอะมากจริงๆ

โดยส่วนตัวก็ไม่อยากมาหน้าร้อน เพราะเดินไกล ถ้าร้อนอีก คงเหนื่อยมากแน่ๆ

นาราปาร์ค (Nara Park) คือออกจากสถานีรถไฟก็เดินตรงไปข้างหน้าเลย เดินไม่กี่นาที หรือสายตายาวหน่อยก็จะเห็นฝูงกวางเดินกันขวักไขว่แล้ว ไม่ต้องตื่นเต้น เพราะนี่แค่น้ำจิ้ม ยิ่งเดินเข้าไป จะยิ่งเห็นกวางมากมาย

กวางที่สวนฯนารานี้เขาอยู่กันตามธรรมชาติ แต่กินผิดธรรมชาติ คือจะมีร้านค้าขายขนมของกวาง (Deer Cracker) เป็นขนมเฉพาะให้ป้อนกวางที่นี่ ร้านขายขนมให้กวางนี้มีตลอดทางเดินไปถึงวัด Todaiji และรอบๆทั่วๆ สวนฯนาราเลย โดยขายราคาเท่ากันหมดคือ 150เยน

ขนมแครกเกอร์ของกวางนี้ มีส่วนผสมของแป้งวีท และ รำข้าว (wheat flour and rice bran) แต่ไม่มีน้ำตาล งั้นจริงๆ เราก็ทานได้ด้วยสิ…?
แต่ถึงอย่างไร เขาว่า หากไม่มีนักท่องเที่ยว กวางเหล่านี้ก็มีวิธีหาอาหารเองได้ตามธรรมชาติ

กวางนารา มีชื่อเสียงในทางดีว่า จะคำนับ หรือก้มหัวลง เพื่อขอขนมจากเรา

แต่ในความเป็นจริง ….
มันทั้งกัด ทั้งดึง ทั้งทึ้ง เพื่อจะเอาขนมในมือเราค่ะ

จนเราเรียนรู้กันเองว่า ถ้าเอาขนมซ่อน มันจะไม่มากวนใจเรา ตอนเห็นฝูงกวางใหม่ๆก็ตื่นเต้น หลังๆ เริ่มหวาดระแวง …

แอบมองหาเจ้าหน้าที่ หรือที่เราเรียกว่า ตำรวจกวาง ก็ไม่เห็นมี บางทีนักท่องเที่ยวก็กรีดร้องเสียงดัง หรือ บางทีนักท่องเที่ยวก็แหย่กวางแปลกๆ แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าแสดงตนออกมาเตือน หรือ ออกมาช่วย
มันคงยังไม่มีประวัติใครโดนกวางที่นี่ขวิดตายมั้งค่ะ เขาเลยมีแค่ป้ายเตือนให้ระวัง…

แต่จริงๆ ถ้าเราไม่มีขนมในมือ กวางเหล่านี้ก็ไม่มีปฏิกิริยาอะไรกับเรานะ จะอยู่อย่างสงบ น่ารักๆ

แต่กวางที่นี่ส่วนใหญ่ จะเขาไม่ยาว เพราะถูกตัดให้สั้นกันหมด ก็คงเพราะเพื่อความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว
แต่เวลามัน งับ ก็เสียววาบเลยนะ 555

กวางที่นี่ก็อยู่เป็น…
เราไม่เห็นกวางเดินมึนๆ ข้างถนน หรือ กวาง พยายามข้ามถนนเลยค่ะ

ทางด้านฝั่งตรงข้ามถนน มีร้านอาหารด้วย บางร้านตอนเที่ยงๆ แถวยาวมากค่ะ แต่เราเก็บท้องไว้ทานอาหารเที่ยงที่ถนนฯข้างสถานีรถไฟ (ที่กล่าวไปข้างต้น)

รถไอศกรีมที่นี่ ขนาดปลายหน้าหนาว ยังมีคนต่อแถวซื้อยาวๆ เลย หน้าร้อนท่าทางจะขายดีมากๆ

กวางที่นี่ ทำให้พวกเรานึกถึง ลิงที่ลพบุรี อยู่กันแบบเนียนๆกับคนท้องที่เองและนักท่องเที่ยว

เดินผ่านฝูงกวางไป เรื่อยๆ และเรื่อยๆ แค่ประมาณกิโลเมตรกว่าๆ ก็จะถึงวัดTodaiji วัดที่เราตั้งใจมาชมความสวยงามของวัดที่สร้างด้วยไม้ และเสาตั้นใหญ่ ไหว้พระดำ ขอพร รอดเสาเสี่ยงทาย (อ่านต่อ วัด Todaiji)

ในวัดก็มีกวางเยอะไม่แพ้ที่เราเดินผ่านมาเลย

เรียกว่าจะเดินไปไหน กวางจะอยู่ทั่วไปหมด มันไม่ใช่มีกันแค่ 10ตัว 20ตัว อย่างที่เราคิด เท่าที่เรามองดูน่าจะมีกันเป็นร้อยๆ ตัวเลยนะ

จากข้อมูลในปี 2560 ว่า ที่นารานี้น่าจะมีกวางทั้งหมด 1,180ตัว เป็นตัวเมีย 715ตัว ตัวผู้2369ตัว และเป็นกวางแรกเกิดอีก 229ตัว

-> The park is inhabited by 236 bucks (male), 715 does (female) and 229 fawns (baby deer), for a total of 1,180 deer. (Source: July 2016 survey)
cr: http://nara-park.com/en/outline/deer/

เดินเล่นกับกวาง ก็ถือเป็นไฮไลท์ของที่นารา แถมวัดTodaiji ก็สวยมากๆ

ถ้าไม่ชอบกวาง ก็อย่าซื้อขนมกวาง เขาจะอยู่เงียบๆ ของเขาไม่มากวนเรามาก

ขากลับ จากวัด เดินตรงดิ่งกลับไปที่สถานีรถไฟฟ้า Nara เพื่อหาอะไรทานที่ช้อปปิ้งสตรีท Higashimuki กันค่ะ ที่นี่มีร้านอาหารที่น่าสนใจหลายร้าน

เราทานข้าวกับกุ้งเทมปุระ อร่อยดี ทานเสร็จแล้วเดินไปสุดทาง จะมีถนนเล็ก มองไปฝั่งตรงข้ามถนน จะเห็นร้านทำขนมโมจิชื่อดังของที่นี่ เขาทำกันสดๆ พร้อมกับมีโชว์นวดแป้งเกือบทุกๆ ชั่วโมง

มันดีตรงที่เขามีขายปลีกให้ลองชิมด้วยอันละ 130วอน อร่อยมากๆๆๆๆๆ คือมันยังอุ่นๆ นุ่มๆ ยืดๆ เคี้ยวหนึบๆแต่ละลายในปากเฉยเลย เราคิดว่าทานอุ่นๆนี่อร่อยที่สุดแล้วค่ะ

ถัดจากร้านนี้ มีอีกซอยซึ่งสินค้าออกแนวจิปาถะ ไม่มีอะไรให้เราซื้อได้มาก เพราะขี้เกียจถือ 555

กลับมาที่สถานีรถไฟฟ้าNara นั่งรถไฟฟ้ากับนัมบะ ไปนอนพักที่ รร สักพัก ก่อนจะออกไปเดินเที่ยวที่ย่านโดทงบอรี

เรียกว่า การเดินทางจากนัมบะ (โอซากา) ไป นารา นั้นเป็นการเดินทางแบบสบายๆ ไม่เหนื่อยเลย

ถ้าไม่กลัวกวาง นารา ถือว่าเป็นไฮไลท์หนึ่งของการมาเที่ยวโอซากา เลยค่ะ

About Jam

I'm Jam, the blogger, and illustrator of this website. I live in Bangkok, Thailand and Louisiana, USA when I'm not travelling.